พฤติกรรมเจ้าเหมียวกำลังบอกรัก "คุณ"

ประเด็นหลัก
• พฤติกรรมสุดแปลกของเจ้าเหมียวที่เรามักพบเห็นอยู่บ่อยครั้ง บางทีมนุษย์อย่างเราก็ไม่เข้าใจว่า ท่าทางที่เจ้าเหมียวต้องการจะสื่อนั่นคืออะไร? ซึ่งจริงๆ แล้วพฤติกรรมเหล่านี้คือ “การแสดงความรัก”ของเจ้าเหมียวนั่นเอง

เหล่าทาสแมวคงจะเคยเจอการทำท่าทาง หรือพฤติกรรมสุดแปลกต่างๆ นานา ของเจ้าเหมียวกันมาบ้างไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ? ไม่ว่าจะเป็นท่ากายกรรมยืดเหยียดตัว บิดตัวหมุนบ้าง แถมอยู่ๆ ก็หันมาตะปบขาเราเล่นซะอย่างนั้น อาการเหล่านี้เราเชื่อว่าคนเลี้ยงแมวมักพบเจอกันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่คุณรู้ไหมคะว่า พฤติกรรมเหล่านี้คือการแสดงความรักของเจ้าเหมียวนั่นเอง อยากรู้ไหมคะว่าเจ้าเหมียวมีการแสดงออกความรักแบบไหนบ้าง เรามาดูกันเลยจ้า
พฤติกรรม1

1.เอาหัวมาโหม่งใส่ซะงั้น!!
บางทีขณะที่เรากำลังนั่งทำอะไรอยู่เพลินๆ อยู่ๆ เจ้าเหมียวก็เอาหัวมาโหม่งถูไถใส่เราซะงั้น ที่บริเวณใบหน้าของแมวจะมีต่อมกลิ่น และจะปล่อยฟีโรโมนออกมาเพื่อแสดงความเป็นมิตร มักแสดงความรักและแสดงความคุ้นเคยระหว่างแมวด้วยกัน หากบ้านไหนเลี้ยงแมวหลายตัวก็คงจะเคยเห็นเป็นประจำ ที่แมวจะชอบเอาหัวมาถูกันใช่ไหมคะ? นั่นแหละคือการแสดงความรักในแบบของเจ้าเหมียวนั่นเอง ดังนั้น เวลาที่น้องแมวมานั่งบนตักเราแล้วเอาหัวมาชนกับแขนขาของเรา หรือโหม่งหน้าผากเราบ้าง นั่นคือการแสดงความรักกับเราเช่นกันค่ะ จงภูมิใจไว้เถอะเจ้าทาส เพราะนี่คือวิธีการที่ฉันอยากจะบอกว่า “ฉันรักนายว่ะ เมี๊ยววว”พฤติกรรม2

2.หงายท้องโชว์ซะเลย
ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยสำหรับเจ้าเหมียว ที่มันจะนอนโชว์พุง ถ่างขาอ้าซ่าให้ใครเห็น เพราะมันต้องรู้สึกปลอดภัย และเชื่อใจกับบริเวณที่มันอยู่จริงๆ มันถึงจะกล้าทำแบบนี้พฤติกรรม3

3.นอนเหยียดตัว
เมื่อใดก็ตามที่แมวรู้สึกผ่อนคลายเขาจะยืดตัว เหยียดตัวออก แต่เมื่อใดที่เขารู้สึกไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจในสิ่งรอบตัว เขาจะนั่งห่อตัวเอาเท้าทั้งสี่เก็บไว้ใต้ตัว รวบหางแนบชิดติดกับตัว ดังนั้น ถ้าน้องแมวมานอนยืดแข้งยืดขาใส่เราล่ะก็ แสดงว่าเจ้าเหมียวกำลังรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ ยิ่งถ้านอนหงายท้องใส่แสดงว่ากำลังสบาย และรู้สึกปลอดภัยเป็นอย่างมากนั่นเอง (แต่กับแค่บางคนเท่านั้น) หากเจ้าเหมียวนอนอยู่ห่างจากตัวเรา แล้วเรามีอารมณ์อยากจะเล่นด้วยขึ้นมา อยู่ๆ จะพุ่งไปเล่นพุงนางแบบสุ่มสี่สุ่มห้าไม่ได้นะคะ เพราะพุงของเจ้าเหมียวนั้นถือว่าเป็นส่วนที่เปราะบางมาก หากไปจับนางแบบที่นางไม่รู้ตัวนี่อาจโดนข่วนได้เลยนะพฤติกรรม4

4.กระโดดเกาะหนึบ
เวลาที่เจ้าของนั่งลง หากแมวของใครขี้เล่น เป็นแมวซุกซน หรือน้องแมวเด็ก ที่ไม่ว่าคุณจะลุกไปนั่งมุมไหนของบ้าน เจ้าเหมียวก็จะตามไปเกาะแกะคุณอยู่ร่ำไป ประหนึ่งเป็นเงาตามติดตัวเลยทีเดียว ซึ่งมันก็คล้ายกับตอนที่คุณยังเป็นเด็ก คุณก็อยากให้พ่ออุ้มขึ้นหลังเหมือนกันใช่ไหมล่ะพฤติกรรม5

5.เหมียวจอมกัด
มันก็ไม่ได้ตั้งใจอยากให้เจ้าของเจ็บหรอก แค่กำลังอยากจะคลอเคลีย ให้ลูบท้อง ลูบคาง ให้มัน เผลอเมื่อไหร่เป็นต้องกัดมือ หน้าแข้ง หรือข้อศอกเบาๆ เจ้าของบางคนจะไม่ชอบ และเข้าใจผิดว่าแมวดุ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นการแสดงความรักของแมวระดับจ่าฝูงก็ว่าได้ เพราะพวกนี้จะอ้อนไม่ค่อยเป็น ให้ตายสิ!! แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะพวกมันก็มักจะกัดเล่นๆ แบบนี้เสมอ ถึงแม้บางทีเขาจะเล่นกับคุณแรงไปสักหน่อย แต่ยังไงเจ้าเหมียวเองก็แค่อยากเล่นด้วยเฉยๆ หรอกหน่าพฤติกรรม6

6.เลียตัวเรา
หากบ้านไหนที่เลี้ยงแมวในบ้านหลายตัว มันจะเป็นภาพที่ชินตาสำหรับเราเสมอ ในเวลาที่เราเห็นเจ้าเหมียวเลียตัวให้กัน เราสามารถรู้ได้ทันทีใช่ไหมคะ ว่านั่นคือการแสดงความรักให้แก่กันนั่นเอง และนอกจากการเลียตัวจะเป็นการแสดงความรักอย่างหนึ่งแล้ว มันยังเป็นการสร้างกลิ่นให้พวกเดียวกัน อีกทั้งเป็นการช่วยลดความเครียดให้แก่กันอีกด้วยค่ะ ส่วนใครที่โดนเจ้าเหมียวมาเลียหัวเลียหน้าก็อย่าเพิ่งไปดุ หรือไปตีมันนะคะ เพราะนั่นคือการที่เจ้าเหมียวกำลังแสดงความรักกับเราอยู่ค่ะพฤติกรรม7

7.กะพริบตาช้าๆ ใส่
อาจจะดูเหมือนเป็นพฤติกรรมปกติที่เจ้าเหมียวจะมองแล้วกะพริบตาใส่คุณ แต่ถ้าหลังจากกะพริบตาแล้วพวกมันยังมองคุณอยู่ แสดงว่าพวกมันกำลังแสดงความรัก เทียบแล้วก็เหมือนกับการจูบแสดงความรักของคนเลยทีเดียวพฤติกรรม8

8.เอาตัวมาถูที่ขา
เป็นกันไหมคะ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรานั่งเก้าอี้ เจ้าเหมียวนั้นก็จะชอบมานัวเนียที่ขาทุกที เหมือนไม่ยอมให้ไปไหน อยากจะอยู่กับคุณ เจ้าเหมียวไม่ได้ต้องการจะขัดขวางการทำธุระของคุณหรอกค่ะ เพียงแต่เวลาที่มันเอาตัวมาถูๆ ไถๆ นัวเนียกับร่างกายของคุณนั้น มันเพียงแค่ต้องการให้ตัวของคุณมีกลิ่นของมันติดอยู่ยังไงล่ะ (เหมือนเป็นตราประทับ ว่าเราเป็นทาสของมันแล้วนั่นเอง คิคิคิคิ)พฤติกรรม9

9.ส่งเสียงกรน
เสียงครืดๆ คล้ายเสียงมอเตอร์ ส่วนใหญ่เราจะได้ยินเสียงนี้กันเมื่อพวกมันรู้สึกผ่อนคลายและสบายใจ ถ้าคุณเล่นหยอกล้อ เกาพุง ลูบขน ให้มัน และได้ยินเสียงกรนแบบนี้ แสดงว่าพวกมันกำลังมีความสุขและพร้อมที่จะอยู่กับคุณ แต่บางครั้งเสียงนี้ก็สามารถพบได้ในแมวที่ป่วย หรือบาดเจ็บได้ด้วยค่ะ
พฤติกรรม10

10.บอกรักผ่านหาง
ว่าด้วยเรื่องของหาง ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์การบอกอารมณ์ของเจ้าเหมียวเลยก็ว่าได้นะคะ เพราะว่าลักษณะหางของพวกมันจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับอารมณ์ในขณะนั้น ถ้าหากเจ้าเหมียวเจอหน้าคุณแล้วพวกมันยกหางชี้ตรง ปลายหางแกว่งเล็กน้อย แสดงว่าพวกมันกำลังแสดงความรักต่อคุณอยู่นะ
เป็นอย่างไรบ้างคะ กับท่าทีต่างๆ ที่บ่งบอกพฤติกรรมการแสดงความรักของเจ้าเหมียว ใครเคยเจอพฤติกรรมแบบที่เราบอกไปบ้างเอ่ย หรือว่ามีแตกต่างไปจากนี้ก็ลองเอามาเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ เพราะเจ้าเหมียวบางตัวก็มักจะมีการพรีเซนต์ความรักของตัวเองแตกต่างกันไป จนบางทีเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่านั่นคือการแสดงความรัก หรือทำกายกรรมโชว์เด๋อกันแน่นะ เหมี๊ยวว ว

เรียบเรียงโดย : เด็กอ้วนเด็กอ้วนเป็นคนที่ชอบเลี้ยงหมาและเป็นมิตรกับแมวที่รัก ทั้งยังชื่นชอบในสัตว์แปลกด้วย เด็กอ้วนชอบหาความรู้หรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อมาแชร์ให้เพื่อนที่รักสัตว์เลี้ยงเหมือนกัน

Comments

Popular posts from this blog

คู่มือสำหรับทาสแมวมือใหม่ ใครอยากเลี้ยงแมวต้องอ่าน!

ทาสแมวฟังทางนี้!!ก่อนทำหมัน“แมว”ต้องทำอย่างไร??